วันศุกร์ที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

ระบบกันน้ำรั่วซึมในงานก่อสร้าง (waterproof) ทำอย่างไรไม่ให้น้ำรั่ว

การทำงานก่อสร้างอาคารงานโครงสร้างนั้นหนีไม่พ้นการที่มี "ลอยต่อคอนกรีต" ทำให้น้ำสามารถไหลซึมเข้าตัวอาคาร และไหลจากชั้นบนลงล่างได้ ดังนั้นในการก่อสร้างจำเป็นต้องมีระบบกันซึมเพื่อไม่ให้น้ำซึมภายได้หรือต้องการกังเก็บน้ำในที่ที่ต้องการ เช่น สระว่ายน้ำ ถังเก็บน้ำเป็นต้น



ระบบกันซึมแบ่งได้ตามลัษณะการใช้งานและความทนต่อสภาพ ดังต่อไปนี้

1. กันน้ำรั่วซึมสระว่ายน้ำหรือกันซึมถังเก็บน้ำ

จะใช้มอตาร์ชนิดพิเศษที่มีความทนต่อน้ำและป้องกันการรั่วซึมได้ดี ในการทำงานต้องเตรียมสภาพผิวให้เรียบและไม่มีคราบน้ำมันต่างๆ วีธีการทำ ผสม มอตาร์เข้ากับน้ำตามอัตราส่วนของผู้ผลิต และคนให้เข้ากัน ใช้วีธีการทาให้ทั่วพื้นและผนังของสระว่ายน้ำ เมื่อทาเสร็จห้ามวางวัสดุสิ่งของบนกันซึมเพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายต่อกันซึม ก่อนที่จะปูกระเบื้อง

2. กันซึมพื้นห้องน้ำและพื้นระเบียง

ระบบกันซึมพื้นห้องน้ำนั้นสำคัญมากโดยเฉพาะคอนโด เพราะถ้าน้ำรั่วมาที่ฝ้าห้องเราต้องแก้ที่ห้องด้านบน และจะเกิดความเสียหายอย่ามากเมื่อน้ำไหลเข้าไปในห้อง ดังนั้นจึงต้องเลือกใช้วัสดุกันซึมที่มีประสิทธิภาพสูง ควรเลือกใช้วัสดุที่ทำมาจาก กันซึมยางมะตอยน้ำ สูตรปรับปรุงใหม่ผสมโพลีเมอร์ทาแล้วได้ฟิล์มกันซึมไร้รอยต่อที่ยืดหยุ่นสูง ไม่มีสารอันตราย กันน้ำได้ดี  เป็นกันซึมยางมะตอยสูตรน้ำหรือ บีทูเมน ผสมสารโพลีเมอร์เรซิ่น ยืดหยุ่นได้ 500% มีคุณภาพเหนือว่ายางมะตอยประเภทฟลิ้นโค้ตแบบเดิม โดยเฉพาะความแข็งแรง ประสิทธิภาพไว้ใจได้จนสถาปนิกและหน่วยงานราชการระบุให้ใช้ทากันซึมบนดาดฟ้าหลายพันตึกในสิงคโปร์

3. กันน้ำรั่วซึมหลังคาดาดฟ้า

กันซึมดาดสามารถใช้วัสดุแบบเดียวกันกับห้องน้ำได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น