วันศุกร์ที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

พื้นคอนกรีตพิมพ์ลาย Stamped Concrete มาดูวิธีทำและการดูแลรักษา

การเลือกปูพื้นด้วยวัสดุและประเภทพื้นแบบใด คงจะขึ้นกับความพอใจของผู้บริโภคเป็นสำคัญ แต่หากท่านไม่แน่ใจ หรือลังเลสงสัยว่าจะปูพื้นบริเวณที่ต้องการด้วยวัสดุประเภทใด เราขอเสนอ "พื้นคอนกรีตพิมพ์ลาย" (Stamped Concrete) เป็นหนึ่งในทางเลือกที่น่าสนใจเพราะเหตุผลสำคัญดังต่อไปนี้



ทำไมต้องพื้นคอนกรีตพิมพ์ลาย


1. ราคาพื้นคอนกรีตพิมพ์ลาย(Stamped Concrete)

เมื่อเทียบกับพื้นที่ทำจากวัสดุอื่นๆ ราคาค่าวัสดุและค่าแรงจะถูกกว่า หรือใกล้เคียงกับการปูพื้นด้วยกระเบื้องเกรด A

2. คุณภาพของพื้นคอนกรีตพิมพ์ลาย(Stamped Concrete)

ผลิตจากวัสดุเกรด A มีการใช้ปูนลงสีและเคลือบน้ำยาอะคลีลิค เพื่อป้องกันรังสียูวี การเกิดตะใคร่น้ำ และคราบสกปรกต่างๆ ขณะที่การปูพื้นอื่นๆ ไม่ได้มีการเคลือบน้ำยาอะคลีลิค

3. ความแข็งแรงของพื้นคอนกรีตพิมพ์ลาย(Stamped Concrete)

จะมีความแข็งแรงมาก โดยการใช้ปูนมอร์ต้า มีความแข็ง (Strenge) อยู่ระหว่าง 425-450 โดยเทที่ความหนา 3-5 เซ็นติเมตร และมีการลงสีพิเศษ Color Hardener ฝังในเนื้อปูน 2-3 มิลลิเมตร โดยมีการใช้น้ำยาอะคลีลิคทับหน้าเพื่อเพิ่มความแข็งแกร่งให้เนื้อคอนกรีต

4. ความสวยงามของพื้นคอนกรีตพิมพ์ลาย(Stamped Concrete)

มีสีและลวดลายให้เลือกได้ตามความพอใจของผู้ใช้

5. การดูแลรักษาพื้นคอนกรีตพิมพ์ลาย(Stamped Concrete)

ดูแลง่ายกว่าพื้นชนิดอื่นๆ ใช้น้ำล้างออกได้ง่าย โดยไม่ต้องใช้น้ำยาทำความสะอาดเหมือนพื้นชนิดอื่นๆ
พื้นคอนกรีตพิมพ์ลาย(Stamped Concrete) มีสีสรรค์ รูปแบบที่ใกล้เคียงกับหินธรรมชาติ ทำให้เหมาะการนำไปใช้กับสถานที่ที่ต้องการบรรยากาศที่ใกล้ชิดกับธรรมชาติ

6. พื้นคอนกรีตพิมพ์ลาย(Stamped Concrete)

มีพื้นผิวที่ไม่เรียบลื่น จึงเหมาะกับพื้นที่นอกอาคารที่ป้องกันการลื่นหกล้ม ได้ดี


ขั้นตอนและวิธีการทำงาน



1. เตรียมพื้นที่ส่วนที่จะทำพื้นคอนกรีตพิมพ์ลาย

ทั้งนี้จะต้องมีพื้นคอนกรีตเสริมเหล็ก(คสล.)เดิมอยู่แล้ว โดยต้องมีความหนาไม่น้อยกว่า 10 เซนติเมตร สำหรับลานจอดรถ ถนนในบริเวณบ้าน ลานรอบสระว่ายน้ำ สำหรับถนนหรือพื้นที่ ๆ ต้องการรับน้ำหนักมาก ๆ เช่น ถนนที่มีการสัญจรไปมาของรถยนต์ เช่น ทางเข้าโครงการ ลานจอดรถสาธารณะ เป็นต้น จะต้องมีความหนาของพื้น คสล.เดิมไม่ต่ำกว่า 15 เซ็นติเมตร

2. เทปูน (Morta) เพิ่มขึ้น

ทางบริษัทฯ จะทำการเท ปูน(Morta) หรือ เทปูนทราย เพิ่มขึ้นลงบนพื้น คสล.เดิม และปาดหน้าปูนให้เรียบเพื่อให้ได้ระดับ

3. ทิ้งไว้ให้คอนกรีตได้ระยะเวลาพอเหมาะ

ก็จะทำการโรยสีเคลือบความแข็งแรง(Color Hardener)ตามเฉดสีที่เลือกให้ทั่วบริเวณพื้น และขัดสีจนสม่ำเสมอ

4. พิมพ์ลายลงบนพื้นผิว

จากนั้นจึงใช้แบบพิมพ์ยาง(ตามลวดลายที่เลือก)พิมพ์ลายลงบนพื้นผิว ขณะที่ปูนยังไม่แข็งตัวตัว จนทั่วบริเวณพื้นคอนกรีต เพื่อให้พื้นมีลวดลายตามแบบที่ต้องการ

5. ตกแต่งและล้างทำความสะอาด

เมื่อผิวคอนกรีตแข็งตัว จะทำการตกแต่งและล้างทำความสะอาด และทิ้งไว้ให้แห้ง หลังจากนั้นจะทำการเคลือบน้ำยาอาคลีลิคเพื่อเคลือบผิวทั้งหมด น้ำยาอาคลีลิคจะเข้าไปอุดรูพรุนบนผิวคอนกรีต ทำให้ผิวไม่ซึมซับน้ำ ลดการดูดซับความสกปรกต่าง ๆ และง่ายต่อการทำความสะอาด เพิ่มความแข็งของผิวหน้าและป้องกันยูวีจากแสงแดด ได้อย่างดี รวมทั้งจะทำให้ผิวของพื้นคอนกรีพิมพ์ลายดูเข้ม และมีสีสันสวยงามยิ่งขึ้น




คอนกรีตพิมพ์ลาย เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่หน้าสนใจไม่น้อย มีท้งความสวยงานและทนทาน แล้วยังสามารถทาเคลือบเงาได้ใหม่ถ้าความเงาของพื้นหายไป แต่ก็ถือว่าราคายังสูงเมื่อเทียบกลับพื้นคอนกรีตทั่วไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น