วันเสาร์ที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

ท่อใต้อ่างล้างหน้าทำไม่ต้องเป็นรูปตัว U เคยสงสัยบ้างไหมวันนี้มีคำตอบ

เช้าวันหนึ่งผมตื่นเช้ามาแปรงฟันล้างหน้าตามปกติเหมือนทุกวันแล้วเดินไปที่ตู้เสื้อผ้าตอนที่กำลังแต่งตัวนะก็มองเห็นใต้อ่างล้างหน้ามีท่อ และท่อใต้อ่างนั้น งอๆ มีรูปร่างแปลกๆ ทำไม่คนที่ทำท่อไม่ทำท่อให้ตรง หรือ งอฉากเข้าผนังไปเลย "ทำไม่ท่อใต้อ่างต้องทำเป็นรูปตัว U ด้วย" แปลกไหมครับ ก็เลยเริ่มค้นหาความรู้

ท่อใต้อ่าง

ท่อใต้อ่างล้างหน้าทำไม่ต้องทำเป็นตัว U หรือมีลักษณะโค้งนั้น เพื่อให้ส่วนที่โค้งงอนั้นเก็บน้ำไว้ในท่อ "แล้วเพื่ออะไรทำไม่ต้องกักน้ำไว้ในท่อ" น้ำที่อยู่ในท่อนั้นสามารถกันกลิ่นย้อนขึ้นมาในอ่างล้างน้ำได้เพราะช่วงปลายของอ่างล้างหน้านั้นอาจจะไปเชื่อมต่อกับถังบำบัดน้ำเสียและกลิ่นสามารถย้อนกลับมาได้ สรุปง่ายๆคือเพื่อไม่ให้กลิ่นเหม็นจากปลายท่อกลับเข้ามาภายในบ้านของเรานั้นเอง 

ถามต่อว่ามีเฉพาะตำแหน่งของท่อใต้อ่างล้างหน้าหรือเปล่า "ไม่ใช้ครับ" ที่จริงท่อน้ำทิ้งต่างๆจะมีทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น ชักโครก, ท่อระบายน้ำที่พื้น(FLOOR DRAIN)

แต่ทำไมเวลาเราไม่อยู่ห้องนานๆเป็นอาทิตย์ กลับมาเปฺดห้องแล้มีกลิ่นเหม็นในห้องน้ำ คำตอบ คือ น้ำที่ขังในท่อรูปตัว U นั้นแห้งครับ ทำให้กลิ่นในถังบำบัดหรือบ่อพักนั้นเข้ามาภายในห้องได้

รูปแบบนี้แล้วถ้าเราไม่ได้ใช้งานห้องน้ำนานๆนั้นจะมีกลิ่นเป็นเพราะน้ำในท่อแห้งเราควรเข้าไปราดน้ำอย่างน้อยอาทิตย์ละครั้งเพื่อไม่ให้น้ำแห้งนะครับโดยเฉพาะห้องที่มีไว้รับแขกเพราะแขกไม่ได้มาบ่อย ถ้าแขกเข้าไปในเข้าแล้วมีกลิ่นเหม็นจะทำให้ความรู้สึกที่ไม่ได้ดีนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น