วันอังคารที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

ลวดสลิง,รอกโซ่คืออะไรแล้วใช้งานแบบไหนถึงจะถูกต้อง


"ลวดสลิง" ในงานก่อสร้างนั้นนิยมนำมาเป็นอุปกรณ์ยกสิ่งของหนัก เช่น เหล็กเส้นเพราะสามารถรับแรงดึงได้สูงและงอตัวได้เหมือนเชือกจึงสะดวกในการใช้งาน


ประเภทลวดสลิง


ลวดสลิงแบ่งประเภทตามการใช้งานได้ดังนี้

Running ropes 

ใช้งานแบบเคลื่อนที่ จะเป็นลวดสลิงแบบทั่วไป โดยถูกวางบิดบนลูกรอกหรือลูกกลิ้ง ลวดสลิงแบบนี้จะได้รับแรงเค้นโดยการบิดเป็นหลัก และรองการดึง
Stay ropes ใช้งานอยู่กับที่ จะเป็นลวดสลิง spiral ที่ใช้รับแรงดึงและรับน้ำหนักแบบคงที่และไม่คงที่

Track ropes

ใช้เป็นรางสำหรับลูกล้อของห้องโดยสารหรือน้ำหนักอื่นในรถกระเช้าหรือเครน การใช้เป็นรางนั้นแตกต่างกับการใช้งานแบบเคลื่อนที่เนื่องจากลวดสลิงใช้เป็นรางไม่ได้รับผลของความโค้งของลูกกลิ้ง

Wire rope slings

ใช้เป็นตัวดึงรับของต่าง ๆ ลวดสลิงแบบนี้จะรับแรงเค้นจากแรงดึงและการโค้งตัวตามมุมของสิ่งของ


ที่ปลายของสลิงคือ "ห่วงหัวใจ" (ตามรูปด้านบน)เมื่อลวดสลิงถูกม้วนเป็นห่วงปลายนั้น มีโอกาสที่ลวดสลิงอาจจะถูกบิดแน่นเกินไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อห่วงนั้นต่อกับอปกรณ์ที่กระจาย น้ำหนักกระทำกับพื้นที่เล็กๆ ห่วงหัวใจจะถูกใส่เข้าไปในห่วงเพื่อจะรักษารูปทรงของห่วงและป้องกันสายลวดสลิงเสียหายจากแรงกดภายในห่วง การใช้ห่วงหัวใจนั้นเป็นวิธีการที่ดีที่สุด Best Practice ซึ่งช่วยป้องกันแรงกระทำบริเวณหน้าสัมผัสกับลวดสลิงโดยตรง

 


"รอกโซ่" คือ รอกที่ใช้โซ่เป็นสายทดน้ำหนักของสิ่งของที่เราจะยก และการรับน้ำหนักของรอกโซ่จะระบุไว้อย่างชัดเจน ตั้งแต่ 1/2 ตันถึง 5 ตัน ควรเลือกใช้ให้เหมาะสมกับการยกชิ้นงาน

รอกโซ่นั้นจะนิยมใช้ยกของหนักโดยใช้แรงคนสามารถยกในที่ที่มีพื้นที่น้อย ในปัจุบันงานก่อสร้างก็ยังนิยมใช้รอกโซ่ในการยกของขึ้นที่สูง 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น