วันอาทิตย์ที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2557

ขั้นตอนการทำผนังสำเร็จรูป ผนังเบาในงานก่อสร้าง

ผนังสำเร็จรูปผนังเบานั้นเป็นผนังทางเลือกที่นิยมใช้ในงานก่อสร้างในปัจจุบัน  เนื่องจากมีน้ำหนักเบาและประหยัดเวลาในการทำงาน  รวมทั้งเรื่องความสะอาดภายในอาคารก่อสร้างด้วย  ซึ่งผนังสำเร็จรูปนี้จะแบ่งเป็น "ผนังภายนอกและผนังภายใน"  โดยผนังภายนอกนั้นจะใช้คอนกรีตที่มีความแข็งแรง  ส่วนผนังภายในนั้นจะใช้ปูนมอร์ตาร์ผสมสารเคมีที่มีลักษณะคล้ายโฟม  เพื่อทำให้น้ำหนักของผนังสำเร็จรูปเบาขึ้น


ขั้นตอนและวิธีการการทำผนังสำเร็จรูป

1. แบบงานสถาปัตย์ 

ผนังสำเร็จรูปนั้นมักใช้กับคอนโดหรืออาคารสูงที่แต่ละชั้นจะมีแบบที่เหมือนกัน  ดังนั้นผนังส่วนใหญ่จะเหมือนกัน  จำเป็นต้องแยกผนังภายในตัวอาคารว่ามีกี่ชนิดและแต่ละชนิดมีจำนวนเท่าไหร่  ซึ่งจะกำหนดว่าจะมีจำนวนของแบบหล่อเท่าไหร่

2. ผลิตแบบหล่อผนังสำเร็จรูป  

เมื่อรู้จำนวนของแบบหล่อแล้ว  ต่อไปเป็นขั้นตอนของการผลิตแบบหล่อของผนังสำเร็จรูป  และวัสดุที่ทำเป็นแบบหล่อนั้นควรจะใช้เหล็ก เพราะเหล็กมีความคงทน แข็งแรง สามารถใช้หล่อผนังสำเร็จรูปซ้ำได้หลายครั้ง

3. การเสริมเหล็กภายในผนังสำเร็จรูป  

 การคำนวณการเสริมเหล็กภายในผนังสำเร็จรูปนั้น  ต้องใช้วิศวกรโยธาในการคำนวณ  และควรคำนวณจากแรงดังนี้

  • คำนวณหาแรงภายในของผนัุงสำเร็จรูป
  • คำนวณหาแรงภายนอกที่กระทำต่อผนังสำเร็จรูป
  • คำนวณหาแรงที่เกิดขึ้นจากการเคลื่อนย้ายและขนส่งผนังสำเร็จรูป

4. การติดตั้งผนังสำเร็จรูป

การติดตั้งผนังสำเร็จรูปนั้นจะต้องฝังPlateเหล็กที่ผนังสำเร็จรูปก่อน  และฝังPlateเหล็กไว้ที่เสาภา่ยในอาคารด้วยเช่นกัน  ในตำแหน่งที่ตรงกัน  เพื่อติดตั้งด้วยวิธีการเชื่อม  โดยจะติดตั้งผนังภายในที่เป็นผนังเบาก่อนการเทพื้นชั้นต่อไป  ซึ่งการติดตั้งนั้นต้องผ่านการคำนวณโดยวิศวกร

นี่เป็นขั้นตอนและการผลิตผนังสำเร็จรูปแบบที่ไม่ละเอียดมากนัก  แต่หลักการและขั้นตอนนั้นส่วนใหญ่จะเป็นตามนี้  ผนังสำเร็จรูปจะสามารถลดเวลาในการทำงานได้อย่างแน่นอน  และยังสามารถลดจำนวนช่างก่อสร้างได้มากเลยทีเดียว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น